GIÁO ÁN STEAM
- Tên hoạt động : KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ CÔN TRÙNG
- Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi
I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
* Khoa học: Trẻ biết tên gọi cũng như biết được 1 số đặc điểm cơ bản về các loài côn trùng: kiến, bướm, ong, muỗi, ruồi, sâu,...Cơ thể côn trùng có 3 phần, 6 chân, 2 râu...
* Công nghệ: Biết sử dụng kính lúp, các dụng cụ hỗ trợ để khám phá côn trùng, sử dụng điện thoại chụp hình, phóng to để quan sát côn trùng, sử dụng kéo và các dụng cụ tạo hình để cắt tạo hình chú kiến.
* Kỹ thuật: Trẻ khám phá, biết được quy trình, các bước. để tạo ra chú kiến đi bộ.
* Nghệ Thuật: Trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình đã học sáng tạo ra được hình chú kiến, trang trí màu sắc cho chú kiến.
* Toán học: Trẻ đếm số lượng chân, râu, hình dạng của các bộ phận, đo kích thước
* Yêu cầu:
- Trẻ biết một số loại côn trùng, đặc điểm, thức ăn của loài kiến
- Trẻ biết ứng dụng các kiến thức đã khám phá và sử dụng các nguyên vật liệu để tạo hình mô hình con kiến.
- Mô hình kiến có đầy đủ các bộ phận: 3 phần, 6 chân 2 râu....
2. Kỹ năng:
+ Trẻ quan sát và đưa ra được các ý kiến nhận xét của cá nhân nhóm
+ Rèn kỹ năng hoạt động nhóm cho trẻ
+ Biết sử dụng các kỹ năng tạo hình: nặn, gắn đính,uốn cong…. đã học để tạo hình chú kiến sắc màu
3. Giáo dục
- Trẻ tích cực, vui vẻ tham gia vào hoạt động.
- lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ VẬT LIỆU
- Video khoa học về các loài côn trùng
- Bài giảng powerpoint về 1 số loài côn trùng và đặc điểm của chúng
- Giấy bìa màu hoặc giấy A4 (3 tờ), bút dạ
- Đất nặn
- Kẽm xù
- Hộp đựng kiến trẻ đã thu thập được qua các hoạt động trước ( mỗi nhóm 1 hộp)
- Lọ đường hoặc lọ kẹo mở nắp và có kiến để cho trẻ quan sát
- Kính lúp ( mỗi nhóm 1)
- Bảng, bút ghi chép thông tin
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
| Các bước | Thời lượng | HĐ của học sinh | HĐ của giáo viên |
| 1. Gắn kết | | - Trẻ thảo luận và đưa ra ý kiến của mình: bị mất, chuột cắp, kiến bò vào, ruồi, muỗi….) - | - Đưa ra bối cảnh: lọ đường/lọ kẹo hôm qua để quên không đóng nắp, các con đoán xem điều gì đã xảy ra? - Đặt các câu hỏi thăm dò kiến thức của trẻ: - Con vật gì có thể bò vào ăn đường/kẹo? - Con đã nhìn thấy ở đâu? - Vì sao con biết? - Điều gì đã thu hút những con vật đó đến lọ đường/kẹo này? - Tên gọi chung của các con vật vật nhỏ đó là gì? - Con biết những con côn trùng gì? - Côn trùng có hình dáng như thế nào nhỉ? - Hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu về những chú côn trùng nhé? |
| 2. Khám phá(khảo sát): | 7 phút | - Trẻ xem video - Chơi trò chơi - Trẻ cùng nhau về nhóm, khám phá và sử dụng các dụng cụ hỗ trợ khám phá côn trùng (kính lúp, sách báo, internet…). - Ghi chép thông tin vào bảng ghi chép. + Đặc điểm + Thức ăn + Lợi ích, tác hại của côn trùng + Một số cách phòng tránh côn trùng cắn - Trẻ đặt câu hỏi hoặc đưa ra ý kiến cần hỗ trợ giải đáp. - Ghi chép, thu thập thông tin vào bảng ghi chép. | - Xem video khoa học về các loại côn trùng. - Chơi trò chơi “đoán nhanh” để gọi tên đúng và đặc điểm đúng của 1 số loài côn trùng ( kiến, gián, muỗi, ruồi,) - Hỗ trợ trẻ chia nhóm - Cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá, tìm kiếm, cho trẻ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ và ghi chép lại. + Con đang khám phá điều gì? + Kiến có những bộ phận gì? + Con làm bằng cách nào? + Làm thế nào mà chúng ta có thể nhìn rõ các bộ phận của con kiến? Có cách nào nữa không? + Con nghe thấy tiếng gì? + Theo con kiến nói chuyện với nhau bằng cách nào? + Kiến ăn gì nhỉ? nó ăn như thế nào? + Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta bị kiến cắn? + Làm cách nào để giúp chúng ta phòng tránh bị kiến, côn trùng cắn? - Cô gợi ý, hỗ trợ trẻ sử dụng các phương tiện hỗ trợ tìm kiếm thông tin ( internet, máy ảnh, sách báo…) |
| 3. Giải thích (chia sẻ): | 10 phút | - Các nhóm chia sẻ về những kiến thức mình đã khám phá được. + Đặt các câu hỏi, thắc mắc mà trẻ chưa giải đáp được. | - Cô tổng hợp ý kiến và chia sẻ kiến thức cho trẻ về hiện tượng gió. - Hỗ trợ trả lời hoặc gợi ý cách tìm hiểu, làm rõ thông tin qua các phương tiện hỗ trợ (internet, ông bà bố mẹ, gợi mở 1 hoạt động khám phá tiếp theo…) |
| 4. Áp dụng | 10 phút | Các nhóm trẻ thảo luận, chia sẻ và thống nhất ý tưởng. tạo hình chú kiến “ Walking ant” để cùng ôn lại kiến thức về đặc điểm của công trùng: cơ thể có 3 phần, 6 chân và 2 râu. - Trẻ chia nhóm thành 3 nhóm thực hiện ý tưởng: Vẽ thiết kế mô hình, lựa chọn nguyên liệu và thực hiện thiết kế theo ý tưởng . Nhóm 1: Tạo hình chú kiến từ đất nặn. Nhóm 2: Tạo hình chú kiến từ dây kẽm xù. Nhóm 3: sáng tạo tranh chú kiến | - Cô hỏi trẻ ý tưởng sáng tạo ra các sản phẩm tạo. Cô quan sát, động viên khuyến khích trẻ thực hiện. - Đặt các câu hỏi đào sâu kiến thức, và kích thích trẻ chia sẻ về những kiến thức mình đã áp dụng khi thực hiện sản phẩm. - Động viên, hỗ trợ những trẻ còn chưa thực hiện được. |
| 5. Đánh giá | | - Trẻ trưng bày, chia sẻ sản phẩm của mình với cô và các bạn. | - GV quan sát và đánh giá kiến thức của học sinh để đưa ra hoạt động phù hợp với từng đối tượng trẻ - Tổ chức cho trẻ chia sẻ, thuyết trình về sản phẩm của mình. - Đặt các câu hỏi kích thích trẻ chia sẻ về những kiến thức mình đã áp dụng khi thực hiện sản phẩm. |
nhung-con-vat-ngo-nghinh-giao-an-steam-4-5-tuoi_10320259.docx